ỨNG DỤNG NGUYÊN LÝ 80/20 TRONG MARKETING ONLINE

ỨNG DỤNG NGUYÊN LÝ 80/20 TRONG MARKETING ONLINE



Nguyên tắc 80/20 hay nguyên tắc Pareto thì đa phần ai cũng biết rồi: Nguyên tắc 80/20 khẳng định rằng 20% sản phẩm hoặc khách hàng, hoặc nhân viên mới thật sự tạo ra 80% lợi nhuận. Và tất nhiên , 80% các sản phẩm, hoặc khách hàng, hoặc nhân viên còn lại thường chỉ đóng góp 20% lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Nhưng rõ ràng là cái chúng ta muốn khai thác là 20% ấy, nên mình mạnh dạn quy nó về 20/80 nghe. Lượn lờ 1 vòng, thì thấy quy luật này có tính ứng dụng khá cao với hầu hết các hoạt động của Marketing. Vậy nên nếu các bạn bỏ qua thì thật là lãng phí. 



Cùng tham khảo nhé: 


Trong 1 doanh nghiệp, khi bạn xây dựng đội hình sales cho mình. Ở cương vị là sales Manager - bạn cần ứng dụng quy luật này ở chỗ : 
  • Phải tìm kiếm/ huấn luyện hoặc làm bất kỳ điều gì có thể để bạn có được ít nhất 20% sales tài năng đạt năng suất 80% doanh số bán hàng cho Team/ Dep của bạn. 
  • Hãy nhìn lại bộ phận kinh doanh - hay còn gọi là bộ phận kiếm tiền, nếu lực lượng của bạn không có 1 hoặc 1 vài cá nhân nào nổi trội thì doanh số của bộ phận thật khó để đạt mức vượt chỉ tiêu.
Ở phương diện rộng hơn, khi bạn lên chiến dịch maketing hoặc 1 chương trình truyền thông nào đó...đừng tham lam với quá nhiều kênh hoặc bỏ qua khâu chia tỷ lệ ngân sách ...bởi mỗi kênh/ công cụ có 1 thế mạnh riêng và thích hợp với những điều kiện khác nhau. Bởi thế, hãy áp dụng 20/80 để đầu tư ngân sách và ý tưởng cho những kênh tối ưu nhất, đảm bảo mang lại 80% hiệu ứng cho chiến dịch của bạn.

Trong phân đoạn thị trường cũng vậy: Nếu bạn biết ứng dụng Nguyên tắc này, bạn sẽ hiểu tại sao chúng ta cần phân đoạn càng kỹ càng tốt. Việc phân đoạn rõ ràng chi tiết thị trường sẽ giúp ta tìm ra khúc thị trường (20%) thực sự tiềm năng, có khả năng mang lại 80% lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Khi bạn bắt đầu với chiến lược phát triển sản phẩm: quy tắc này sẽ quyết định đâu là sp trọng tâm bạn cần khai thác và phát triển mạnh để tiếp cận thị trường. 


Ví dụ: thoạt nhìn các cửa hàng ủy nhiệm Honda head, bạn sẽ nghĩ sp chính của họ là xe máy. Nhưng thực chất đó là 80. Còn 20 lại chính là linh kiện, phụ tùng xe máy. Hệ thống cửa hàng này sống và phát triển là nhờ vào việc kinh doanh 20% đó nhé. 

Nếu bạn là một coppywriter thì nguyên tắc này khá chuẩn mực trong việc chắt lọc từ ngữ mang lại hiệu quả tối ưu cho một thông điệp truyền thông.

Ở 1 góc nhìn khác, khá thú vị - đó là của dân SEO: họ tư duy theo nguyên tắc này khá rõ ràng và thú vị nhé:


80% thời gian dành spam link mà hiệu quả thu được chỉ là 20%
80% sức mạnh của website đến từ nội dung và 20% đến từ link spam.

80% thời gian dành cho seo offpage và 20% dành cho onpage
20% từ khóa chiếm tổng số 80% lượng search.
20% yếu tố quyết định đến 80% thứ hạng website của bạn.
20% số site của bạn quyết định đến 80% doanh thu.
20% link chất lượng sẽ quyết định 80% mức độ thành công
20% thời gian cho kế hoạch, chiến lược quyết định 80% hiệu quả và thành công.


Chúc các bạn thành công.

Bạn có thể thích những bài đăng này